บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8
วัน อังคารที่ 10 มีนาคม 2558
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
2. ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม ( เด็กส่วนมากจะมีคำศัพท์เฉพาะตัวของเด็ก )
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น เช่น หนังสือ จะออกเสียงว่า สือ
- การใช้เสียงหนึ่งเเทนอีกเสียง
- ติดอ่าง (เด็กอนุบาลส่วนมากจะพูดติดอ่าง เเต่มันเป็นเรื่องปกติ พอเริ่มโตขึ้นเดี๋ยวก็จะหายไปเอง )
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า พูดช้าๆ ตามสบาย คิดก่อนพูด
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐาน
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การเเสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
- **เด็กปกติเน้น 4 ด้าน ฟัง พูด อ่าน เขียน ส่วนเด็กพิเศษเน้น => การรับรู้ภาษา และการเเสดงออกทางภาษา**
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนการเเสดงออกทางภาษา (ครูต้องเข้าใจภาษาเด็ก)
- ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด (กิริยาท่าทาง)
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กตอบ ( ชี้เเนะหากจำเป็น )
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว ( ครูไม่พูดมากเกินไป )
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง ( ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า )
- เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์
>> เป็นกิจกรรมที่เหมาะใช้กับเด็กพิเศษ และครูสามารถจะเดินเข้าไปถาม หรือคอยช่วยเหลือเมื่อเด็กทำเองไม่ได้จริงๆ เช่น
1.เข้าไปถาม ทำอะไรค่ะ
2.เข้าไปถาม หนูจะใส่ผ้ากันเปื้อนใช่ไหม
3.เข้าไปถาม ครูใส่ผ้ากันเปื้อนให้หนูนะ
4.ลองพูดตามครูสิ ผ้ากันเปื้อน
5.สวมผ้ากันเปื้อนให้เด็ก
ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางภาษาในห้องเรียนรวมได้อย่างไรบ้าง
ตอบ - การเล่านิทาน
- การใช้คำศัพท์
- การร้องเพลง หรือกลอน
- การใช้คำถามปลายเปิด
- การให้เด็กบอกความต้องการของเด็ก
- เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดตอบ
กิจกรรมดนตรีบำบัด
ก่อนทำ
หลังทำ
ประเมินผลการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง การเรียนในวันนี้ อาจจะเรียนไม่ค่อยเข้าใจ เพราะมีปริมาณคนเรียนมากทำให้ส่งเสียงดังมากจากการคุยกันของเพื่อน เนื่องจากมีเพื่อนอีกเซคมาร่วมเรียนด้วย แต่ก็ตั้งใจฟังเสียงของอาจารย์และจดบันทึกเนื้อหา
ประเมินเพื่อน การเรียนในวันนี้ เพื่อนๆส่งเสียงดังเนื่องจากที่ปริมาณก็เยอะจึงทำให้เกิดเสียงดัง แต่เพื่อนๆ ก็ตั้งใจฟังและจดบันทึกเนื้อหา
ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา มีเนื้อหาในการสอนที่พอดีและมีกิจกรรมให้เล่นคลายเครียดก่อนนำเข้าสู่บทเรียน สอนสนุกมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น