วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8 
วัน อังคารที่ 10 มีนาคม 2558



การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

2. ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
  • เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
  • ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
  • ถามหาสิ่งต่างๆไหม
  • บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
  • ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหมเด็กส่วนมากจะมีคำศัพท์เฉพาะตัวของเด็ก )

การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
  • การพูดตกหล่น เช่น หนังสือ จะออกเสียงว่า  สือ
  • การใช้เสียงหนึ่งเเทนอีกเสียง
  • ติดอ่าง (เด็กอนุบาลส่วนมากจะพูดติดอ่าง เเต่มันเป็นเรื่องปกติ พอเริ่มโตขึ้นเดี๋ยวก็จะหายไปเอง )

การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
  • ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด 
  • ห้ามบอกเด็กว่า พูดช้าๆ ตามสบาย  คิดก่อนพูด
  • อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
  • อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
  • ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
  • เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน

ทักษะพื้นฐาน
  • ทักษะการรับรู้ภาษา
  • การเเสดงออกทางภาษา
  • การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
  • **เด็กปกติเน้น 4 ด้าน ฟัง พูด  อ่าน  เขียน   ส่วนเด็กพิเศษเน้น => การรับรู้ภาษา และการเเสดงออกทางภาษา**

ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
  • การรับรู้ภาษามาก่อนการเเสดงออกทางภาษา (ครูต้องเข้าใจภาษาเด็ก)
  • ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด (กิริยาท่าทาง)
  • ให้เวลาเด็กได้พูด
  • คอยให้เด็กตอบ ( ชี้เเนะหากจำเป็น )
  • เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว ( ครูไม่พูดมากเกินไป )
  • เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
  • ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
  • กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง ( ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า )
  • เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
  • ใช้คำถามปลายเปิด
  • เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
  • ร่วมกิจกรรมกับเด็ก

การสอนตามเหตุการณ์ 
>> เป็นกิจกรรมที่เหมาะใช้กับเด็กพิเศษ และครูสามารถจะเดินเข้าไปถาม หรือคอยช่วยเหลือเมื่อเด็กทำเองไม่ได้จริงๆ เช่น
1.เข้าไปถาม  ทำอะไรค่ะ 
2.เข้าไปถาม   หนูจะใส่ผ้ากันเปื้อนใช่ไหม
3.เข้าไปถาม   ครูใส่ผ้ากันเปื้อนให้หนูนะ
4.ลองพูดตามครูสิ  ผ้ากันเปื้อน
5.สวมผ้ากันเปื้อนให้เด็ก


ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางภาษาในห้องเรียนรวมได้อย่างไรบ้าง
ตอบ  - การเล่านิทาน
         - การใช้คำศัพท์
         - การร้องเพลง หรือกลอน
         - การใช้คำถามปลายเปิด
         - การให้เด็กบอกความต้องการของเด็ก
         - เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดตอบ

กิจกรรมดนตรีบำบัด

 ก่อนทำ


หลังทำ



ประเมินผลการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง  การเรียนในวันนี้ อาจจะเรียนไม่ค่อยเข้าใจ เพราะมีปริมาณคนเรียนมากทำให้ส่งเสียงดังมากจากการคุยกันของเพื่อน เนื่องจากมีเพื่อนอีกเซคมาร่วมเรียนด้วย แต่ก็ตั้งใจฟังเสียงของอาจารย์และจดบันทึกเนื้อหา
ประเมินเพื่อน  การเรียนในวันนี้  เพื่อนๆส่งเสียงดังเนื่องจากที่ปริมาณก็เยอะจึงทำให้เกิดเสียงดัง  แต่เพื่อนๆ ก็ตั้งใจฟังและจดบันทึกเนื้อหา
ประเมินอาจารย์   เข้าสอนตรงเวลา มีเนื้อหาในการสอนที่พอดีและมีกิจกรรมให้เล่นคลายเครียดก่อนนำเข้าสู่บทเรียน  สอนสนุกมากค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น