วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9
วัน อังคาร ที่ 17 มีนาคม 2558



ก่อนเข้าสู่บทเรียน  อาจารย์นำเกมส์สนุกๆ  มาเล่นให้คลายเครียด  ก่อนเข้าสู่บทเรียน





การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ "

3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง

เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด ( โดยไม่ต้องพึ่งพาใคร )
- การกินอยู่
- การเข้าห้องน้ำ
- การเเต่งตัว
- กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน 
** ครูจะต้องช่วยส่งเสริมให้เด็กได้ช่วยเหลือตัวเองได้มีอิสระ เพราะเด็กพิเศษไม่ค่อยมีอิสระในการช่วยเหลือตนเองมากนัก**

 การสร้างความอิสระ
- เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
- อยากทำงานตามความสามารถ
- เด็กเลียนเเบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน หรือผู้ใหญ่  เพราะเด็กพิเศษส่วนมากอยากทำอะไรได้- - - ด้วยตนเองจึงเรียนรู้จากการเลียนเเบบ

 ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
- การได้ทำด้วยตนเอง เป็นสิ่งที่เด็กพิเศษภาคภูมิใจในตนเองมากที่สุด
- เชื่อมั่นในตนเอง
- เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

หัดให้เด็กทำเอง
- ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น ( ใจเเข็ง )
- ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
- ทำให้เเม้กระทั่งสิ่งเด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
- " หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้ "ห้ามพูดคำนี้กับเด็กเด็ดขาด
ตัวอย่าง  เด็กพิเศษผูกรองเท้าอยู่ แล้วเพื่อนทั้งห้องเข้าเเถวรอ ครูต้องห้ามทิ้งเด็กไว้คนเดียว แต่ให้ใช้เเรงเสริมกับเด็กที่รอ  เช่นรอเพื่อนก่อนเพื่อนใส่ใกล้เสร็จแล้วเหลือนิดเดียวเอง

จะช่วยเมื่อไร
- เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร หงุดหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย
- หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
- เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้  เเต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
- มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม

ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
- เเบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
- เรียงลำดับตามขั้นตอน


การย่อยงานของเด็ก   " การเข้าส้วม"

  • เข้าไปในห้องส้วม
  • ดึงกางเกงลงมา
  • ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
  • ปัสสาวะหรืออุจจาระ
  • ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
  • ทิ้งกระดาษชำระลงในตะกร้า
  • กดชักโครกหรือตักน้ำราด
  • ดึงกางเกงขึ้น
  • ล้างมือ
  • เช็ดมือ
  • เดินออกจากห้องส้วม

การวางเเผนทีละขั้น
- เเยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด

สรุป
- ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
- ย่อยงานเเต่ละอย่างเป้นขั้นๆ
- ความสำเร็จชั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
- ช่วยให้เด็กมีความั่นใจในตนเอง
- เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ



กิจกรรมในวันนี้  สีสันบอกนิสัย



การนำไปประยุกต์ใช้

-  เปิดโอกาศให้เด็กได้ช่วยเหลือตนเอง
-  น้ำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในอนาคต
-  การใช้คำพูดกับเด็ก คำพูดที่ใช้ในการเสริมเเรง ควรพูดในประมาณไหนที่จะเหมาะสม
-  เปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่

ประเมิน
ประเมินตนเอง  เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียนและจดบันทึกเนื้อหาที่อาจารย์อธิบาย และทำความเข้าใจกับเนื้อหาที่จด และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกับเพื่อนอย่างสนุกสนาน
ประเมินเพื่อน   เข้าเรียนตรงเวลา  ตั้งใจเรียนและจดบันทึก ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามควบคู้กับเสียงหัวเราะ  สนุกสนานในการร่วมมือกันทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์   เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  ให้ความสนใจแนะให้คำแนะนำกับนักศึกษา  อาจารย์สอนได้เข้าใจ และสนุกสนาน มีเนื้อหาพอดีค่ะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น