วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7

                                                บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7

                                           วันอังคาร ที่ 3 มีนาคม 2558 


กิจกรรมก่อนเรียน



หลังเรียน

                 ให้เด็กจับคู่กัน แล้วให้กำหนดว่าใครจะเป็น เส้น หรือ จุด และอาจารย์ก็เปิดเพลงโดยให้คนที่เป็นเส้น ขีดเส้นไปตามจังหวะของเพลง ส่วนคนที่เป็น จุด ก็ให้ จุดในตำแหน่งที่มีวงกลม จะเป็นจุด เล็ก หรือ ใหญ่ ก็ฟังจากทำนองเพลง แล้วจุดลงไป ทำไปพร้อมๆ กัน





การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1.ทักษะทางสังคม
  • เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
  • การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
*ดังนั้น สภาพแวดล้อมไม่จำเป็นต้องเน้นมาก เพราะไม่มีผลต่อเด็ก (ควรปรับที่ตัวเด็กมากกว่า)

กิจกรรมการเล่น
  • การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
  • เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
  • ในช่วงแรกๆ  เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน เเต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
  • เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
  • ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ (สำคัญ)
  • จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
  • ครูจดบันทึก
  • ทำแผน IEP ครูต้องรู้จักเด็กคนนั้นอย่างแท้จริงจึงจะเขียนได้
การกระตุ้นการเลียนเเบบและการเอาอย่าง
  • วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆ อย่าง
  • คำนึงถึงเด็กทุกคน
  • ให้เล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน (การจับกลุ่มที่เหมาะสมควรมีเด็กพิเศษ 1 คน  ต่อเด็กปกติ 3 คน )
  • เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน"ครู" ให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
  • อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
  • ยิ้มและพยักหน้าให้ เมื่อเด็กหันมาหาครู
  • ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
  • เอาวัสดุอุปรกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาในการเล่น (การเอาของให้เด็กเล่น ควรให้จำนวนของครึ่งหนึ่ง ต่อเด็ก ตัวอย่างเช่น จำนวนเด็ก 4 คน ควรให้อุปกรณ์ ตักดิน ตักทราย 2 อัน  )
  • ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม




การให้เเรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
  • ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
  • ทำโดย"การพูดนำของครู"
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
  • ไม่ง่ายเลยสำหรับเด็กพิเศษ
  • การให้โอกาสเด็ก
  • เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
  • ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
*วามรู้เพิ่มเติม
  • เมื่อเด็กพิเศษเล่นของเล่นไม่เป็น ครูต้องช่วยประครองมือเด็กก่อน  จากนั้นเด็กก็จะเริ่มทำได้เอง
  • สร้างกฎกติกาในการเล่นของเล่นด้วยกัน
  • ปรัชญาการเรียนรวม"คือความเท่าเทียม"
  • ห้ามอ้างอภิสิทธิเด็กพิเศษเหนือกว่าเด็กปกติ
  • การบอกบทใช้กับเด็กพิเศษ เช่น ครูตั้งคำถามขึ้นมา และ ครูต้องตอบคำถามนั้นเอง

การประเมิน
ประเมินตนเอง   เเต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ชอบกิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้เล่นมากคะ สนุกมาก 

ประเมินเพื่อน  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนพร้อมจดบันทึก และตั้งใจทำกิจกรรม อย่างสนุกสนานกัน เพื่อนชอบกิจกรรมที่อาจารย์นำมา

ประเมินอาจารย์  เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ เป็นกันเอง เนื้อหาในการนำมาสอนไม่มากเกินไป ทำให้เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น