วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 12
วัน อังคาร ที่ 7 เมษายน 2558

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน  
** การเรียนรู้ทักษะต่างๆ เช่น ทักษะทางสังคม  ทักษะภาษา  ทักษะการช่วยเหลือตนเอง และทักษะพื้นฐานทางการเรียน จะเป็นทักษะเตรียมความพร้อมในการเขียนเเผน IEP       
                                                                                                                                                เป้าหมา                                                                                                                                     - การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
 - มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
 - เด็กรู้สึกว่า "ฉันทำได้ "
 - พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
 - อยากสำรวจ อยากทดลอง                                                                                                                                
   ช่วงความสนใจ
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่น
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
** 3-5 ขวบ ความสนใจของเด็กปกติประมาณ 10-15 นาที
** เด็กพิเศษจะมีช่วงความสนใจ 2-3 นาที                                                                                                                                                                                                                                          การเลียนเเบบ
เด็กชอบเลียนเเบบ
- พี่ 
- เพื่อน
- ครู                                                                                                                                                                                                                                                                                                 การทำตามคำสั่ง คำเเนะนำ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ึครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่                                                                                                                                                                                                                                                         การรับรู้  การเคลื่อนไหว
ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส   กลิ่น  =====>  ตอบสนองอย่างเหมาะสม


การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
-  การกรองน้ำ ตวงน้ำ
-  ต่อบล็อก
-  ศิลปะ
-  มุมบ้าน
-  ช่วยเหลือตนเอง

ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิ้ศษ
-  ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
-  รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก

ความจำ
- จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- เเกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู เพื่อน
- เล่นเกมทายของหายไป

ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์  

การวางเเผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กเเต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลี่อนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก

การนำไปประยุกต์ใช้
-  ได้รู้ถึงเทคนิคในการนำไปสอนในอนตคว่าควรทำนึงถึงอะไรบ้าง
-  รู้จักการพูดเสริมแรงที่ดีให้เด็ก
-  จัดหากิจกรรมที่ส่งเสริมเด็กให้ครบทุกด้าน ร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา

ประเมิน

ประเมินตนเอง   เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งการเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและจดบันทึกเนื้อหาที่อาจารย์สอน ทำความเข้าใจเนื้อหาตามไปด้วย
ประเมินเพื่อน   เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและจดบันทึก เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการฝึกร้องเพลงในห้อง และสนุกสนานควบคู่
ประเมินอาจารย์   เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย มีเนื้อหาในการนำมาสอนที่พอดีและสามารถเข้าใจง่าย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น