วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

                                                  บันทึกอนุทินครั้งที่ 2 
                                         วันอังคาร ที่ 20 มกราคม 2558



                การเรียนในวันนี้จะเป็นการเรียนแบบบรรยายเนื้อหา ที่เกี่ยวกับเรื่อง รูปแบบการจัดการศึกษา

                                     
รูปแบบการจัดการศึกษา 

                    -  การศึกษาปกติทั่วไป  (Regular Education)
                    -  การศึกษาพิเศษ (Special Education)
                    -  การศึกษาแบบเรียนร่วม  (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
                    -  การศึกษาแบบเรียนรวม  (Inclusive Education)

      
                                                                                                      
ความหหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม

                   -  การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
                   -  มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
                   -  ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
                   -  ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน

                                         
 การเรียนร่วมบางเวลา

                -  การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
                 -  เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
                 -  เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก

                   
 การเรียนร่วมตามเวลา 

               -  การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
               -  เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
               -  เพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกัน
               -  เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์

                                               
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม

       -  การศึกษาสำหรับทุกคน
       -  รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
       -  จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละคน


                               
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม

           -  เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติโดยรับเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
           -  เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเรา
           -  เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่าการศึกษาสำหรับทุกคน
           -  การเรียนรวมเป็นแนวคิดทางการศึกษาอย่างหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด้กทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแยกว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติหรือเด็กคนใดเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
           -  เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
           -  เด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพาเข้ามาโรงเรียนทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้และจะต้องจัดการศึกษาให้อย่างเหมาะสมและดำเนินการเรียนในลักษณ์ '' รวมกัน '' ที่ทุกคนต่างเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ทุกคนยอมรับซึ่งกันและกัน
          -  ทุกคนยอมรับว่ามีผู้พิการอยู่ในสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับคนปกติ โดยไม่มีการแบ่งแยก

                     

ประเมินผลการเรียนการสอน

      ประเมินตนเอง   แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและจดบันทึกข้อมูลที่สำคัญ และให้ความร่วมมือในการร้องเพลงร่วมกับเพื่อนๆ
      ประเมินเพื่อน   เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรีบยร้อย ตั้งใจเรียนและจดบันทึกข้อมูล ตอบคำถามอาจารย์ และให้ความร่วมมือในการร้องเพลงเป็นอย่างดี และสนุกสนาน
      ประเมินอาจารย์   เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ เนื้อหาในการสอนเข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างให้ นักศึกษาดูเพื่อให้เห็นภาพยิ่งขึ้น






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น